'Gia đình, xã hội có trách nhiệm trong vụ học sinh nhốt cô giáo' 2022

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói không chỉ nhà trường mà phụ huynh, xã hội đều có trách nhiệm khi để xảy ra vụ học sinh nhốt cô giáo ở Tuyên Quang.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/12, VnExpress đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết quan điểm và cách lý xử lý vụ học sinh lớp 7 nhốt cô giáo trong lớp, văng tục và ném đồ vào người cô.

Trả lời, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói “rất trăn trở” khi biết thông tin. Ông đánh giá đây là việc “rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được”. Bộ này đêm qua đã có văn bản gửi địa phương đề nghị xác minh, làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên, ông Sơn nói thêm dù bức xúc nhưng cần nhìn nhận vấn đề khách quan, thấu đáo, từ đó có giải pháp.

“Cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc, do giáo viên hay học sinh, hay thuộc trách nhiệm của nhà trường, để chấn chỉnh, xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm sâu sắc”, ông Sơn nói, nhấn mạnh từ vụ việc này cần tìm ra giải pháp cho tình trạng bạo lực học đường nói chung.





Gia đình, xã hội có trách nhiệm trong vụ học sinh nhốt cô giáo

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo Chính phủ chiều 6/12. Ảnh: Nhật Bắc

Theo ông, các biện pháp kỷ luật học sinh chỉ áp dụng với vụ việc cụ thể. Do đó, ngành giáo dục, địa phương, phụ huynh, thầy cô cần tìm giải pháp căn cơ, lâu dài.

Trước hết, cần đánh giá lại đội ngũ giáo viên từ quy trình đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra chuyên môn, phẩm chất, kỹ năng. Việc giáo dục, tăng cường đạo đức học đường cũng cần đánh giá xem học sinh chấp hành ra sao.

“Với nhà trường, để xảy ra vụ việc như vậy sẽ gây nhiều hậu quả nên phải tìm ra nguyên nhân sâu xa để ngăn chặn sớm. Các mối quan hệ thầy cô, học trò, diễn biến tâm lý học sinh, quản lý trường lớp đều phải xem xét lại”, ông Sơn cho hay.

Lãnh đạo ngành giáo dục cũng mong muốn phụ huynh không nên coi giáo dục chỉ là việc trong nhà trường, mà còn cả ở gia đình. Sau cùng, toàn xã hội có trách nhiệm trong vụ việc “bởi dù bạo lực xảy ra trong trường học nhưng tiêu biểu cho hiện tượng toàn xã hội”.

“Nếu văn hóa trong xã hội từ giao thông, ứng xử, không gian mạng đều tốt đẹp thì sẽ tác động tích cực tới học sinh”, ông Sơn nói.





Ảnh cắt từ video

Ảnh cắt từ video

Đêm 4/12, mạng xã hội lan truyền video gần hai phút, ghi lại hình ảnh một số học sinh lớp 7C, trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, nhốt cô giáo Âm nhạc trong lớp, chửi bới, ném đồ vào người cô. Đôi lúc, những em này cầm gậy và quạt, chỉ vào mặt, tìm cách giật điện thoại cô giáo cầm trên tay.

Trong một video khác gần 5 phút, nhóm học sinh chửi tục rất nhiều, nhét rác vào cặp của cô giáo. Khi cô giáo từ bục giảng đi về phía cửa lớp, nhóm học sinh ném giấy và dép. Một đoạn video dài hơn một phút thì cho thấy cô giáo phản kháng. Cô cầm giày của mình vung loạn xạ, đuổi học sinh quanh lớp, trèo cả lên bàn rồi ném dép nhắm về phía học sinh.

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương, sự việc diễn ra vào lúc 10h30 sáng 29/11. Khi bắt đầu tiết Âm nhạc ở lớp 7C, một số học sinh xin ra ngoài nhưng giáo viên không đồng ý. Sau đó, giữa giáo viên và học sinh xảy ra khúc mắc. Hết tiết học, cô giáo chuyển sang dạy lớp 6A thì một số học sinh lớp 7C đi sang, nói tục, xúc phạm cô giáo, quay video đăng lên Facebook.

Phòng Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, công an huyện đang phối hợp xác minh, xử lý. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND tỉnh thông báo kết quả trước ngày 29/12.

Theo quy định hiện hành, học sinh vi phạm kỷ luật bị xử lý theo ba hình thức: nhắc nhở; khiển trách, thông báo tới phụ huynh hoặc dừng học có thời hạn (tối đa một năm).


Viết Tuân


Du học, Xuất khẩu lao động 2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

%d bloggers like this: