Cô Lộc Thị Liên tốt nghiệp thủ khoa, được đặc cách tuyển dụng viên chức tại Hà Nội, mới đây nhận giải nhà giáo tâm huyết, sáng tạo.
Cô Lộc Thị Liên, 34 tuổi, là giáo viên Âm nhạc kiêm Tổng phụ trách Đội, trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội. Do hai lần học đại học, cô giáo quê Hà Giang mới bắt đầu công việc từ năm 2015, lúc 28 tuổi. Trong sáu năm, cô Liên nhận hàng loạt giải thưởng, giấy và bằng khen của quận và TP Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Ngày 15/11, cô Liên là một trong 41 người được ngành giáo dục thủ đô trao giải thưởng “Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo”.
“Đây là sự ghi nhận, cũng là một món quà vô cùng ý nghĩa với tôi trong dịp 20/11 năm nay”, cô Liên bày tỏ.

Cô Lộc Thị Liên, giáo viên Âm nhạc kiêm Tổng phụ trách Đội, trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sinh ra ở Bắc Mê, Hà Giang, cô Lộc Thị Liên là người Pu Péo – dân tộc chỉ còn khoảng 1.000 người, ít thứ ba trong 54 dân tộc ở Việt Nam. Có bố và hai anh, chị làm giáo viên, từ ngày đi học, Liên cũng được nhiều người khuyên chọn nghề này.
Dù hát rất hay, Liên không dám chọn Sư phạm âm nhạc, nghĩ năng khiếu sẵn có không đủ để giúp mình tại môi trường học chuyên nghiệp. Vì vậy, cô gái Hà Giang học Sư phạm kỹ thuật, chuyên ngành Thiết bị trường học, tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, trong một đợt thực tập, Liên nhận ra mình không phù hợp với công việc này. Vì thế sau khi tốt nghiệp, cô không xin vào trường học mà làm nhân viên trực tổng đài viễn thông.
Thời gian đó, cô bắt đầu suy nghĩ về ước mơ và mong muốn thực sự của mình. Liên nhớ ngày nhỏ, có lần mẹ cô “ước có ngày thấy Liên hát trên TV”, lại được nhiều người khuyên nên theo âm nhạc, cô gái người Pu Péo quyết định “sửa lại” cuộc đời mình.
Liên nghỉ việc trực tổng đài, dồn toàn bộ thời gian ôn thi năng khiếu. Vì tiết mục này yêu cầu thí sinh phải đệm đàn và biểu diễn, cô phải lên nhà một người bạn ở Thái Nguyên để học đàn. Cuối cùng, Liên cũng đỗ vào khoa Sư phạm Âm nhạc, trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, như mong ước. Khi đó, cô 22 tuổi.
Đúng như lo ngại trước đó, cô Liên nhận thấy hầu hết bạn bè đã được học âm nhạc bài bản, trong khi thứ cô có chỉ là năng khiếu hát. Kiến thức của cô với nhạc lý, nhạc cụ gần như bằng 0, trong khi giáo viên thường giao những bài tập nâng cao.
“Các bạn chỉ mất một vài ngày có thể trả bài thầy cô, nhưng thời gian với tôi tính bằng tuần, có khi cả tháng. Tôi phải tự học nhạc lý trước, rồi mới luyện được bài thầy cô giao”, cô Liên nhớ lại.
Thời điểm đó, bốn anh chị em nhà cô Liên cùng học đại học. Gánh nặng tài chính khiến Liên thấy tội lỗi khi xin mẹ tiền mua đàn organ. Để có hơn 5 triệu đồng, mẹ cô đã phải bán cả đàn lợn, nên cây đàn organ với Liên khi đó không khác gì một gia tài.
“Tôi nâng niu lắm. Ngày ngày khoác đến trường rồi về ký túc xá mà không thấy mệt hay nặng. Có đàn rồi, tôi tự luyện ở phòng nhiều hơn để bắt kịp các bạn”, cô Liên kể.

Cô Liên đệm đàn cho học sinh hát trong sân khẩu mở, chào đón các trở lại trường sau thời gian học trực tuyến vì Covid-19, tháng 4/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Năm 2015, cô nữ sinh quê Hà Giang trở thành thủ khoa đầu ra của trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, được xét đặc cách biên chế về trường THCS Thái Thịnh. Dạy Âm nhạc, kiêm Tổng phụ trách đội, nên ngoài những giờ dạy trên lớp, cô Liên thường khởi xướng các phong trào, hoạt động văn nghệ cho học sinh.
Cô giáo quan điểm không để các bài học dừng lại trong sách vở, nên luôn tìm cách tiếp cận theo chủ đề, gợi mở tính ứng dụng của bài. Chẳng hạn, với bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp, để liên kết với nội dung bảo vệ môi trường của bài, sau các tiết về tập đọc nhạc, học hát, cô Liên cho học sinh tập làm sáo bằng ống hút trong buổi tổng kết bài học.
Sau bài này là bài đọc lời ca theo tiết tấu, cô giáo cũng cho học sinh kết hợp rap với hát. Bên cạnh dạy kiến thức, cô Liên cũng hướng dẫn học sinh cách vận dụng các bài hát, giúp các em biết bài này nên diễn vào những dịp thế nào cho phù hợp, trình diễn và sử dụng trang phục ra sao.
Để tạo không gian âm nhạc cho học sinh, cô Liên mang đàn piano của mình tới trường, đặt tại sảnh tầng 1. Trong giờ ra chơi, học sinh có thể tự do chơi đàn, giảm căng thẳng giữa các tiết học. Cô cũng khuyến khích học sinh mang theo nhạc cụ đến trường, cùng chơi với nhau. Theo cô, thời gian học sinh ở trường rất nhiều, nếu các em có năng khiếu và được học chơi nhạc cụ nhưng trường học không thể hỗ trợ, ít nhất là về không gian, thì rất đáng tiếc.
Sống và làm việc tại Hà Nội, cô giáo quê Hà Giang luôn thấy rằng mình gặp nhiều may mắn hơn các đồng nghiệp vùng cao. Do đó, cô vẫn thường trao đổi chuyên môn, hỗ trợ thầy cô ở quê nhà, kết nối các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ học sinh tại Hà Giang.
Thầy Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, nhận xét cô Liên là người đặc biệt với xuất thân, hành trình đến với nghề giáo. Theo thầy Cương, trong vai trò là giáo viên âm nhạc, cô Liên giỏi chuyên môn, tâm huyết, chịu khó tìm tòi và thay đổi hình thức dạy. Đặc biệt, cô có khả năng dàn dựng các tiết mục hay, khác biệt.
Trên cương vị Tổng phụ trách, cô Liên “dám nghĩ, dám làm”, tổ chức nhiều hoạt động. Trường THCS Thái Thịnh cũng đã thành lập một ban nhạc với nhiều vị trí, xuất phát từ ý tưởng và đề xuất của cô Liên.
“Trong cuộc sống, cô Liên hòa đồng, thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp, luôn hướng về quê hương bằng cách kết nối nhiều hoạt động hỗ trợ vùng cao. Giải thưởng nhà giáo tâm huyết, sáng tạo là sự ghi nhận xứng đáng với cô Liên”, thầy Cường nói.

Cô Liên trong tiết học kết nối với các bác sĩ quân y tại Bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan. Tiết học này diễn ra vào dịp kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, tháng 12/2020. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Khi được hỏi có bao giờ cảm thấy tự ti vì là người dân tộc thiểu số, lại dạy môn ít giờ, cô Liên khẳng định chưa từng bận tâm. Cô nói mình đã vượt qua quãng đường 360 km, phải đi mất nửa ngày từ Hà Giang tới Hà Nội, dành hơn 7 năm để học hai trường đại học để được đứng trên bục giảng, dạy môn mình thích, nên luôn tự hào và hạnh phúc về những điều đang có.
Mong ước “được thấy Liên hát trên TV của mẹ”, cô Liên cũng đã thực hiện được vì nhiều lần tham gia biểu diễn trong các chương trình văn nghệ. Hiện ngoài giờ dạy ở trường, cô cũng dạy đàn và hát cho trẻ em, làm giám khảo và biên đạo cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ.
Hành trình sắp tới, cô Liên muốn tìm cách để học sinh tiếp cận với âm nhạc dân tộc. Đây không chỉ là các làn điệu dân gian, mà là âm nhạc và nhạc cụ truyền thống của các dân tộc, trong đó có Pu Péo.
“Đây là ấp ủ lớn nhất của tôi. Tôi mong có thể góp phần để học sinh yêu thích và hứng thú, tìm được cái hay trong âm nhạc dân tộc Việt Nam”, cô Liên nói.
Thanh Hằng
Du học, Xuất khẩu lao động 2022